[BÀI VIẾT THÔ, CHƯA CĂN CHỈNH, VÀ VẪN ĐANG CẬP NHẬT - last 20/9/2013]

scandal Huyền Chip - xách balo lên và đi - vozForums
Phía trên là câu trả lời của HC vào buổi họp báo sáng 19/9/2013, ở dưới là thắc mắc về chuyện biên giới của Isarel. Nếu trong họp báo, bạn ấy sẽ trả lời như thế nào?

Vụ Huyền Chip cùng "Xách balo lên và đi" trong những ngày gần đây bỗng nổi lên những ồn ào.
Theo như mình được biết, vụ này sôi nổi trên 3 diễn đàn lớn bao gồm vozForums.com (f17), webtretho, otofun. Trong 3 forum này, mình tham gia vozForums (vOzers), và có thể nói là mọi chuyện bắt đầu từ đây.

Tóm tắt thế này: Trong chuyên mục điểm báo của vOz (f33) xuất hiện một bài báo nhằm quảng cáo cho cuốn sách thứ 2 của Huyền, với tựa đề "đừng chết ở Châu Phi", sau cuốn sách thứ nhất: Xách Balo lên và đi. Mọi chuyện sẽ không có gì, nếu như trong vOz bắt đầu xuất hiện những lão làng đặt ra các nghi vấn xung quanh chuyện Huyền Chip có thể đi qua nhiều nước mà chỉ mất có 700$.

Bạn tưởng tượng rằng, f17 của vOz giống như một xã hội thu nhỏ, có đủ các thành phần ngoài xã hội, người thấp, và cả người cao cũng có. Vì vậy, khi một số thành viên "lão làng" lên tiếng, mọi chuyện đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý.

Topic này ở f33 nhanh chóng "kéo page" (trang thảo luận - một trang gồm 10 comment), và đã lên tới hơn 100 trang. Sau đó được move ra ngoài f17 - Chuyện trò linh tinh, và càng được chú ý hơn.

Sau đó, có một lượng seeder vào vOz, đăng kí nick (vì sao nói vậy? vì những comment tung hô hầu hết đều có ngày tham gia vào tháng 9/2013 - thời điểm chủ đề được lập). Sau màn cãi nhau ko hồi kết, có vẻ sự việc đã đi quá xa khi s3x, p0rn và sh!t được post vào. Mod vOz quyết định xóa topic.

Không chấp nhận việc này, một thành viên đã đứng lên lập một topic mới, với những luận điểm yêu cầu HC giải thích từ #1. Mọi chuyện nóng trở lại, và ngày càng "tăng nhiệt". Và đến giờ đã có trên 450 trang thảo luận tại chủ đề này.

Khoảng 2-3 ngày sau, các báo "hóng" được tình hình, bắt đầu xuất bản các bài viết nghi vấn.


Theo mình nghĩ đây là một khủng hoảng truyền thông mới, mà người phải gánh chịu - Huyền Chip đang đau đầu để giải quyết.


 Sau đây, mình tập hợp lại một số link để mọi người theo dõi vụ này.

+ Về Huyền Chip và xách Balo lên và đi:
http://vozforums.com/showthread.php?t=3485792

+ Người đưa tin: Bằng chứng Huyền Chip đi hết 25,000$
http://4.bp.blogspot.com/-QhrTgaF4zBo/UjrgfK_31XI/AAAAAAAAAK8/3lbPQXW6jhE/s1600/huyenchip-nguoi-dua-tin.png
http://www.nguoiduatin.vn/bang-chung-huyen-chip-khong-di-chi-voi-700-usd-a103999.html

+ Dân Việt: Bước từ sách HC ra đời: cuộc sống đâu chỉ màu hồng:
http://danviet.vn/van-hoa/buoc-tu-sach-cua-huyen-chip-ra-doi-cuoc-song-dau-chi-mau-hong/20130918113259249p1c30.htm

+ TienPhong:
http://hssv.tienphong.vn/hoc-sinh-sinh-vien/646589/Huyen-Chip-hotgirl-Viet-va-chuyen-thi-phi-tpov.html

+ DanViet: Hành trình gây tranh cãi
http://danviet.vn/van-hoa/hanh-trinh-du-lich-bui-qua-25-nuoc-cua-huyen-chip-gay-tranh-cai/2013091703069507p1c30.htm





























Nghi vấn một kế hoạch truyền thông đằng sau HC? (thực tế, HC cũng đã từng được mời làm "giám đốc sáng tạo" tại một công ty - thông tin được thảo luận tại vOz).

+ Webtretho: 20 tuổi và đi khắp thế gian??
http://www.webtretho.com/forum/f26/20-tuoi-700-usd-va-di-khap-the-gian-1257142/index90.html

+ Otofun(bài đã bị khóa)
http://www.otofun.net/threads/575740-ve-huyen-chip-xach-ba-lo-len-va-di

+ gamevn: đứa con của thần gió, du lịch qua 25 nước chỉ với 700$ trong túi, Tam Linh gọi bằng sư phụ. 

http://forum.gamevn.com/showthread.php?1101410-YAN-Huyen-Chip-dua-con-cua-than-gio-du-lich-qua-25-nuoc-chi-voi-700-trong-tui-Tam-Linh-goi-bang-su-phu

+ Buổi phỏng vấn của một vOzer với HC sáng nay:
http://www.youtube.com/watch?v=yWqJz-AWPB8

Huyền Chip đã khá lúng túng với những câu hỏi, và cuối cùng ko trả lời nữa.


Quote:
Originally Posted by sieu...nhan View Post
Anh Thành: Năm trước anh có mua tập 1 của em, phần "Đừng khóc, châu Á là nhà" .Anh có xin chữ kí của em, không biết em còn nhớ anh không?
- Huyền Chip: Dạ, em có.
- Anh Thành: Người xin chữ kí em là bạn gái anh, không phải anh. Xin giới thiệu với mọi người, mình là Thành, đại diện cho diễn đàn VOZ (troll v~) Nơi mà em đã nói rằng đầy chuyện thị phi, đàm tiếu, anh hùng bàn phím.
Anh có mấy câu hỏi dành cho em. Tổng chi phí của em trong cả chuyến đi của em là bao nhiêu? Em có thể chia sẻ cho mọi người không?
- Huyền Chip: Chi phí trước đi tính toán được của em là khoảng 25000$ (trước đó em ấy bảo mấy trang điện tử nói điêu rồi khống tiền em í). Có ngày đi mà em không tiêu đến một đồng nào, bình thường ở châu Phi em chỉ mất khoảng 5$/ngày.
- Anh Thành: Trong trang số... dòng số... (tởm cái ông này) em có chia sẻ là em bị tai nạn mô tô ở vận tốc hơn 100km/h, khi đó em bị gãy chân. Vậy mà ngay sau đó mấy ngày em lại đi leo núi.
- Huyền Chip: Em không
nói rằng mình leo núi.
- Anh Thành: Anh không nhớ chính xác nhưng em có đi chơi. Người bình thường gãy chân khi ngã ở vận tốc 80km phải hạn chế đi lại mà em bị bó bột vẫn đi lại bình thường.
- Huyền Chip: Mỗi người có cơ chế lành vết thương khác nhau.
Anh Thành tiếp: Tại Israel, nếu em nhập cảnh vào Palestine, em không thể quay lại nhập cảnh lần 2, tại sao em vẫn có thể xin
được tiếp
Huyền Chip lúc này bị mất
bình tĩnh và nói rất nhanh
:
Tôi không có trách nhiệm
phải trả lời câu hỏi của
anh.
=> Đại diện VOZ 4rum
đứng dậy đi ra ngoài luôn
Nguồn


+ Tường thuật buổi họp báo của Huyền Chip sáng nay:
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151669987753831&set=a.253235583830.139686.754018830&type=1

http://vitalk.vn/threads/hop-bao-huyen-chip-ket-thuc-du-luan-van-con-nhieu-thac-mac-chua-duoc-giai-dap.5736/

https://soundcloud.com/cu-tr/ho-p-bao-ra-mat-sach-hc

+ [đặc biệt] Xách Keyboard lên và đi - f17's product:
http://vozforums.com/showthread.php?t=3491239

======================================================================

Huyền Chip (Nguyễn Thị Khánh Huyền) sinh năm 1990, là một cô gái trẻnăng động, ưa thích khám phá, tự tin vào bản thân và luôn được thần may mắn phùhộ. Trong hai năm (từ 2010 – 2012) cô đã đặt chân tới 25 quốc gia, tiếp xúc vớinhiều nền văn hóa khác nhau chỉ với 700 đô la ban đầu. Sau khi vượt qua các thửthách, Huyền quay trở lại Việt Nam và viết cuốn sách “Xách ba lô lên và đi”. Vàtiếp nối thành công của tập 1, tập 2 “Đừng chết ở châu Phi” chuẩn bị ra mắt bạnđọc.





Theo như Huyền giới thiệu, đây là hai cuốn nhật ký hành trình, ghi lạinhững việc có thật mà cô đã trải qua. Trong cuốn sách chứa khá nhiều chi tiếtthú vị với về con người bản địa, công việc nơi đó và các vấn đề cô gặp phảitrên hành trình. Hầu hết mọi chuyện đều dễ dàng không có quá nhiều khó khăn,Huyền đơn giản chỉ cần “xách ba lô lên và đi”, không cần dự tính kế hoạch chitiết, không cần phải chuẩn bị bản đồ, không cần biết mình sẽ tới đâu.

Chắc có lẽ một chuyến đi phượt không cần chuẩn bị sẽ ít tốn kém hơn mộtchuyến đi được chuẩn bị kĩ càng. Bởi hai anh chàng người Mỹ bỏ việc đi phượtnhư Vadim Sahakian và Artia Moghbel đã tiêu tốn tới 40.000 đô la để xin visa,trang trải chi phí trong 6 tháng trời ở 13 quốc gia. Nếu như không chuẩn bị nhưHuyền, có lẽ họ sẽ tiết kiệm được tới 39.300 đô la vì lúc đó họ chỉ cần vừa đivừa làm, ăn ngủ nhờ nhà người khác là đủ trang trải cho chuyến đi, vì họ có điềukiện thuận lợi hơn Huyền là quốc tịch Mỹ, điều này tạo điều kiện cho họ đến rấtnhiều nước mà không cần visa.

Visa: Dễ vậy sao?


Chắc ai biết Huyền đều biết tới câu trả lời bác nguyên phó thủ tướng VũKhoan về việc xin visa trong một cuộc hội thảo. Huyền nói : “Nếu khôngxin được visa thì ăn vạ, không được nữa đòi lên cấp trên, không được nữa thìđòi lên cấp trên nữa”. Và Huyền diễn giải rằng đó chỉ là câu nói chơi với bácnguyên phó thủ tướng, mặc dù ngữ cảnh cuộc nói chuyện không ủng hộ cô. Nguyênphó thủ tướng, một người chức vụ rất cao, còn bị đùa chơi thì không biết vớingười hâm mộ thì nói đùa ra sao nữa.

Và câu trả lời về việc xin visa này cũng vô lý hết sức, xin visa mà cứ dễ như đi chợ, “ăn vạ” là được? Trongkhi thực tế nhiều nước xin visa phải chứng minh được tài chính, lịch trình hoặccó người bảo lãnh, và với 700 đô ban đầu cộng với làm thêm liệu có đủ chứngminh tài chính không hay phải có một khoản nào đó gửi thêm? Thậm chí với nhữngngười đi du lịch thường xuyên, việc xin cấp visa cũng đòi hỏi một thời gian chờđợi khá lâu, có nước nhanh, có nước chậm chứ không thể được thần may mắn mỉm cườisuốt với Huyền như vậy được.

Trong buổi nói chuyện của mình, Huyền có diễn giải nơimình chọn đều là các nước đang phát triển nên chính sách visa không ngặt nghèo.Tuy nhiên chỉ xét với trường hợp visa của Israel, tài liệu do đại sứ quán củaIsrael tại Hà Nội và bộ Ngoại giao Israel cung cấp chỉ ra rằng đối với công dânViệt Nam, khi đi du lịch cần phải có chứng minh tài chính (tối thiểu 5000 đôla) để có thể được cấp visa tại đất nước họ. Vậy có mâu thuẫn không khi Huyềnđược cấp visa tại đây trong khi chi phí có hạn, không cần sự giúp đỡ từ giađình? Và trong sách cũng không chỉ rõ được cấp visa ở Israel như thế nào, chứngminh tài chính ở đâu ra?

Điều kiện cấp visa của Israel
Điều kiện cấp visa của Israel

Vượt biên? Chuyện nhỏ!
Chương 39 tới 44 (“Xách ba lô lên và đi”, tập 1), Huyền tới đất nước ẤnĐộ để khám phá, sau đó đi qua Nepal hành hương về đất Phật. Và sau đó Huyền trởlại Ấn để tham dự lễ hội chim Dipumar diễn ra đầu tháng 12/2010. Điều đáng chúý ở đây là từ tháng 9/2009 tới tháng 4/2012 khi cấp visa cho bất kì khách du lịchnào, Đại sứ quán Ấn Độ đều có ghi chú trong đó là không chấp nhận nhập cảnh trởlại trong vòng 2 tháng sau đó nếu không có giấy phép đặc biệt. Hẳn việc tham dựlễ hội chim là một trường hợp khẩn cấp với cả Huyền và các quan chức cửa khẩu ẤnĐộ??.

Một visa cho thấy quy định của Ấn Độ về tái nhập cảnh
Một visa cho thấy quy định của Ấn Độ về tái nhập cảnh
Tại chương 75-76 (Xách ba lô lên và đi”, tập 1), Huyềnrời Israel để vượt biên vào Palestine trên một chiếc xe buýt sau khi hỏi mộtngười đã từng vượt biên trước đó. Có một điểm cần lưu ý ở đây, các thông tin đềucho thấy, không thể từ Israel qua Palestine rồi lại quay trở về Israel được. Hơnnữa cô dễ dàng quay lại Jerusalem sau cuộc biểu tình bị đàn áp của quân độivùng giao tranh mà không gặp một trở ngại nào?

Trích đoạn về việc Huyền vượt biên vào Palestine và quay lại Israel
Trích đoạn về việc Huyền vượt biên vào Palestine và quay lại Israel
Ảnh chụp từ báo Times về quy định cấm nhập cảnh lại Israel từ Palestine
Ảnh chụp từ báo Times về quy định cấm nhập cảnh lại Israel từ Palestine
Và như chính Huyền thú nhận trên facebook, vượt biên trái phép vàoMalawi để tiết kiệm 100 đô la, lại còn cổ xúy cho hành động này. Huyền trên 18tuổi, đủ tuổi phân biệt đúng sai, chịu trách nhiệm hình sự, khi qua nước bạn phảichấp nhận luật lệ của nước bạn. Vậy mà còn vượt biên trái phép, lại cổ tình ngụybiện chỉ là “chuyện tình cờ”, một lý lẽ giờ đây hẳn sẽ được những người Mexicovượt biên tìm giấc mơ Mỹ nằm lòng khi bị cảnh sát biên giới bắt giữ.


(Ảnh chụp màn hình Facebook của Huyền Chip)
(Ảnh chụp màn hình Facebook của Huyền Chip)

Và những điều thần kỳ
Chuyến hành trình của Huyền đầy ắp màu hồng, màu sắc rất phù hợp với nộidung mà một cuốn tiểu thuyết cần có, chưa kể là lại dành cho lứa tuổi teen chưatừng bước chân ra ngoài thế giới. Trong cuốn sách, tại chương 55 (Cậu bé phật củaNepal) cô bị xe máy phóng với tốc độ 100km/h làm gãy ống đồng, một chấn thươngnghiêm trọng nhất là khi cô đang ở nước ngoài và với túi tiền có hạn. Tớichương 57-58, tức là khoảng vài tuần sau, Huyền lại tung tăng đi chơi cắm trạibình thường, chẳng hề có vẻ gì là có của thương tích trước đó, trong ảnh cô cóthể đứng thẳng hai chân.




Khoảng thời gian giữa hai sự kiện.
Khoảng thời gian giữa hai sự kiện.
Khoảng thời gian giữa hai sự kiện.
Khoảng thời gian giữa hai sự kiện.

Liệu rằng Huyền có trong năng lực đặc biệt là tự làm lành vết thương trong 3 tuần như Wolverine trong X-men?
Liệu rằng Huyền có trong năng lực đặc biệt là tự làm lành vết thương trong 3 tuần như Wolverine trong X-men?

Huyền tiếp tục gặp những trở ngại khác trên chuyến đi, ở Israel bị ốm gần 1 tháng, chi phí bệnh viện đắt đỏlại không có bảo hiểm du lịch chi trả, đầu tháng lại mua máy ảnh Canon 400D, một máy ảnh với giá ra mắt là 800 USD. Những khoản tiền này liệu công việc làm thêm trướcđó có kham nổi hay không?

Đầu tháng chi tiền mua máy ảnh
Đầu tháng chi tiền mua máy ảnh
Rồi ốm đến hết tháng, không có bảo hiểm trả chi phí
Rồi ốm đến hết tháng, không có bảo hiểm trả chi phí

Cách Huyền kiếm việc ở casino lớn nhất Dar es Salaamcũng làm người ta phải chú ý, từ cách xin việc, công việc cho tới tiền lương. Trướchết, Huyền xông thẳng vào casino và đòi gặp quản lý. Sau một bài kiểm tra dễnhanh chóng và dễ dàng Huyền được nhận vào làm với công việc là lượn lờ quanhcasino 9 giờ/tuần và được ứng trước vài trăm USD để mua quần áo. Là một ngườiquản lý sòng bạc lớn, liệu có ai tuyển một người xa lạ, không giấy phép lao động,không kinh nghiệm vào làm ngắn hạn, lại còn ứng trước tiền không?Ảnh chụp từ blog của Huyền.
Ảnh chụp từ blog của Huyền.

Dựa vào các số liệu Huyền đưa ra 9 giờ làm việc/tuần và trong một thángkiếm được 200 USD, ta có thể tính ra thù lao tương ứng là 5.5 đô la một giờ làmviệc và 2400 USD cho một năm. Tanzania là một quốc gia nghèo tại châu Phi, tỷ lệthất nghiệp ở mức 10.7% (2011 – Trading Economics), GDP đầu người 1500 USD (CIAFactbook 2011). Riêng ở Dar es Salaam, tỷ lệ này lên tới 46.5% (số liệu chínhphủ Tanzania). Vậy mà Huyền lại có thể chiến thắng những người bản địa, kiếm đượccông việc trong khi bản thân không có bằng cấp, không giấy phép lao động (workingpermit) và chỉ làm ngắn ngày.

Chuyển sang một khía cạnh khác: Trong suốt chuyến đi của mình, Huyềnkhông cần chuẩn bị lều ngủ, vì tới bất cứ đâu, bất cứ khi nào đều có những anhbạn tốt bụng và ga lăng giúp đỡ Huyền ngủ nhờ, đi nhờ và trong đó có những ngườibạn giàu có chưa từng quen biết. Và số lượng đồ đạc mang theo cũng hết sức hạnchế, chỉ có một ba lô du lịch 13kg. Với sự hạn chế như vậy, số lượng quần áomang theo cũng ít, nhưng khi chụp ảnh thì luôn là những bộ quần áo khác nhau. Vớinhững người “phượt” chuyên nghiệp, có lẽ điều này thật sự khó tin, vì không phảilúc nào họ cũng may mắn có được một chỗ ngủ. Ngay bản thân Huyền Chip cũng đãchia sẻ: “lo nhất là đêm nay không biết ngủ ở đâu.”


Truyền cảm hứng cho giới trẻ?
Du lịch phượt là một hình thức mới mẻ ở Việt Nam, nhưng không ai phản đốidu lịch phượt cả, vì đó là sự khám phá, sự trải nghiệm. Cái cần ở đây là sựminh bạch và phản đối cách Huyền vẽ nên sự ảo tưởng về các chuyến đi của mình.Ai cũng muốn con cái mình ra ngoài kia để thấy chân trời rộng lớn, cuộc sốngmuôn màu và trải nghiệm nó với niềm đam mê được xây dựng bằng sự thật chứ khôngmuốn con mình được truyền lửa bằng ảo tưởng và giấc mơ, vì khi ra đời sự thậttrần trụi sẽ bóp nghẹt giấc mơ ấy. Và khi con cái xách ba lô lên đường, sẽ là mộtcơn ác mộng nếu như không chuẩn bị trước được những gì mình cần.

Việc du lịch bụi, đi đây đi đó là tốt, nếu được chuẩn bị và tìm hiểu kĩlưỡng mọi thứ, có tính toán trước. Nhưng sách của Huyền vô tình tạo ra một ảotưởng tai hại cho một bộ phận lớn thanh thiếu niên. Họ nghĩ rằng cô ấy tài giỏi,dũng cảm, dám thể hiện mình, và sẽ làm theo. Thực tế cuộc sống bên ngoài khôngphải đi đâu cũng gặp may mắn, rất nhiều nguy hiểm nếu không tìm hiểu trước. Nhữngnguy hiểm đề cập trong sách không nhiều, tuy nhiên cũng đủ thấy đi bừa như vậycó ngày bỏ mạng.

Cầm sẵn tiền đi chơi thì ai cũng làm được, chứ đừng làm cho người tanghĩ rẳng đi du lịch không cần tiền và có thể tìm việc đơn giản. Việc có được hỗtrợ tài chính và việc vượt biên trái phép là rõ ràng. Mọi người nên có một cáinhìn khách quan, biết cái gì nên đọc và cái gì không nên đọc, tránh những tác độngtiêu cực. Trước khi quyết định làm gì, hãy chuẩn bị thật kĩ, nghĩ cho bản thânvà gia đình... Thế giới không che chở bao bọc đâu, không thể ăn mày xã hội được.

Khi bị chỉ ra các vi phạm ở nước ngoài, Huyền đã phản ứngnhư sau khi trả lời phỏng vấn báo Vietnamnet:


Đây là câu trả lời vô trách nhiệm và trẻ con của Huyền. Với mục đíchtruyền lửa, là thần tượng cho cho giới trẻ thì Huyền thay vì phải chỉ ra cáisai để khuyến cáo người đọc, nhưng đây Huyền coi đó là chuyện bình thường. Hơnnữa cách lấy ví dụ cũng sai hoàn toàn khi lấy hiểu sai bản chất của tai nạngiao thông kết quả của vi phạm pháp luật và báo trí đăng lên là để răn đe ngườikhác. Liệu phải đến khi báo đưa tin một người Việt Nam bị bắt vì vượt biên thìHuyền mới hiểu ra?

Ở hậu trường cuốn sách, hẳn chúng ta vẫn nhớ vụ Huyền xúc phạm nhà báoTrí của báo ANTG sau khi anh viết bài bày tỏ nghi vấn về chuyến đi, và gần đâylà vụ “nói chơi” nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan trong một buổi đối thoại với báođiện tử Vietnamnet. Nói chơi với phó nguyên thủ tướng trong một buổi đối thoại,thử hỏi các điểm vô lý trong truyện liệu có phải cũng là một lời “nói chơi”?



Có thật là tự đi?
Vẽ lên viễn cảnh màu hồng,  Huyềntạo dựng cho các bạn lứa tuổi teen sự dễ dàng để xách ba lô lên và đi mà khôngđể ý rằng mình đang lệ thuộc một cách chây ỳ, không lo về tài chính, sống bằngcách ăn nhờ ở đậu. Ngoài ra các bằng chứng từ blog của Huyền rõ ràng có dự toánchi phí, xin tài trợ nhưng đến khi ra sách thì lại biến mất, chỉ còn số tiền kiếmđược từ việc làm thêm.

Ảnh chụp màn hình blog tiếng Anh của Huyền về dự trùkinh phí chuyến đi và việc Huyền kêu gọi nhà tài trợ cho chuyến đi của mình.Các chi tiết này không hề được đề cập trong tập sách.




Có thể thấy: trong post đầu tiên không hề có màn viết sách, sang post thứ hai, sau khi đề cập tới một số offer thì HC đã "quyết định" viết sách.
Có thể thấy: trong post đầu tiên không hề có màn viết sách, sang post thứ hai, sau khi đề cập tới một số offer thì HC đã "quyết định" viết sách.

Đằng sau câu chuyện du lịch với 700 đô la, dường nhưquên mất rằng đó chỉ là số tiền khởi đầu hành trình, và sau khi nhận được một sốđề nghị tài chính thì Huyền bắt đầu “quyết định” viết sách, một quyển sách cẩmnang du lịch dạng Lonely Planet. Và tới bây giờ chúng ta có hẳn hai quyển nhưvây. Tuy nhiên nội dung, hình ảnh trong sách chủ yếu là chơi bời khám phá, phầnvề công việc và các thủ tục cũng như hướng dẫn quá ít ỏi.

Ảnh chụp từ blog cho thấy Huyền cần thư tài trợ từ Việt Nam
Ảnh chụp từ blog cho thấy Huyền cần thư tài trợ từ Việt Nam

Qua câu chuyện ta nhớ đến cuộc phỏng vấn trên truyền hình của một doanhnghiệp trẻ, chủ một công ty lớn: anh ấy khởi nghiệp bằng cách gom hết vốn vàvay ngân hàng được vài trăm triệu, từ đó xây dựng doanh nghiệp thành đạt nhưhôm nay. Nhưng anh ta cố tình không nói cái quan trọng : anh ta là con của ôngchủ doanh nghiệp lớn, ngoài vài trăm triệu đó thì anh ta có sẵn nhà xưởng, cửahàng trị giá vài chục tỷ...

Một nửa của cái bánh mì vẫn là cái bánh mì, nhưng mộtnửa sự thật là sự giả dối.

Kết
Nhắm mắt lại và tưởng tượng, cuốn sách của Huyền thật đẹp, thật lãng mạnbiết bao. Nhưng đến khi mở mắt ra và bước vào đời, nó không còn nhiều giá trị nữa.Vậy nên cứ để nó làm một cuốn sách để tưởng tượng có phải rất tốt không?

Ai đi nhiều nơi hẳn sẽ biết khi làm thủ tục xuất nhập cảnh hay xin visangười Việt Nam bị làm khó dễ rất nhiều vì các nước bạn sợ dân ta làm việc chui,trồn ở lại hoặc vượt biên trái phép. Hẳn chúng ta còn nhớ việc Hàn Quốc đã có mộtthời gian ngừng nhận lao động từ Việt Nam do những người đi trước đã trốn ở lạisau khi hết hạn hợp đồng. Hành động vượt biên trái phép được công khai của Huyền,điều này ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới hình ảnh người du lịch Việt Nam ở nướcngoài hay những người có nhu cầu visa, nhập cảnh chính đáng.

Những bạn trẻ tin vào câu chuyện của Huyền, cũng “xách balo lên và đi”,không hề lường trước về các khó khăn trên đường đi, không có nguồn hỗ trợ vềtài chính, mơ mộng về một hành trình đầy người tốt, cứ đi đến đâu là sẽ có ngườigiúp, thật sự nguy hiểm. Những người trẻ có lườngđược việc bị mất toàn bộ tiền, hộ chiếu, cũng như đồ dùng không? Có lường trướcđược việc bệnh hoạn, tai nạn, hoặc xui hơn là hiếp dâm hay bỏ mạng giữa đườngkhông? Chưa, họ chưa từng thấy người nhập cư bất hợp pháp bị còng tay tại phòngchờ, đuổi về nước nhục nhã thế nào. Họ chưa thấy cảnh nháo nhào bỏ chạy của ngườilàm việc trái phép khi công an ập vào, họ chưa từng thấy cảnh bị nhốt 4,5 ngàyrồi bị đưa ra sân bay sau cú điện thoại liên lạc gia đình mua vé khứ hồi màkhông có đến 1 giây được nhìn ra ngoài cánh cổng hải quan. Đến lúc túng tiềnthì sao, bị dụ dỗ, lừa ngon ngọt để rồi sa vào lưới bọn bắt cóc, bọn bán nội tạnghoặc bị bán vào ổ mại dâm.

Đúng hay sai, nên hay không nên? Xin dànhcho bạn đọc phán xét.

Việt Nam vốn đã nhỏ bé rồi, đừng làm Việt Nam cách xa thêm với thế giới nữa!
Link
 ===============================================================


Tiếp tục hóng hớt và cập nhật.....

PHẦN 2 CỦA BÀI CẬP NHẬT:
 XEM TẠI ĐÂY

Đăng nhận xét

 
Top